> ## Knowledge Base Index
> Fetch the complete knowledge base index at: https://nested.crisp.help/sitemap.xml
> Use this file to discover available pages before exploring further.
> Pure-Markdown content can be obtained by appending a '.md' suffix to the content URLs listed in the sitemap (without the trailing slash).

# ภาษีหัก ณ ที่จ่าย Withholding Tax

# ทำไมต้องมีใบภาษีหัก ณ ที่จ่าย

## ${color}[#e45765](ภาษีหัก ณ ที่จ่าย [WHT])

ย่อมาจาก Withholding Tax หรือใช้ในภาษาไทยว่า “ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย” 

เป็นการจัดเก็บภาษีล่วงหน้ากำหนดให้ผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่หักภาษีจากเงินที่จ่ายให้แก่ผู้รับทุกครั้งที่จ่าย ซึ่งการหักภาษีต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด หลังจากนั้นให้นำเงินส่งกรมสรรพากร


## ${color}[#e45765](การคิดเงินเพิ่ม/เบี้ยปรับ กรณียื่น ภ.ง.ด.)

###### กรณียื่นเพิ่มเติม

__เงินเพิ่ม__คิดจาก ยอดภาษีที่ต้องชำระ x 1.5% x ระยะเวลา (เดือน) กรณี ภ.ง.ด. 1, 3, 50, 53 
ถ้าเป็น ภ.ง.ด. 51 คิดจากยอดภาษีที่ต้องชำระ x 20%


###### กรณียื่นปกติ (เกินกำหนดเวลา)

__เงินเพิ่ม__ คิดจาก ยอดภาษีที่ต้องชำระ x 1.5% x ระยะเวลา (เดือน)

__ค่าปรับแบบ__ 

กรณียื่นภายใน 7 วันหลังจากครบกำหนดยื่น (วันที่ 7)

* กรณี ภ.ง.ด. 1, 3, 53     แบบละ 100 บาท
* กรณี ภ.ง.ด. 50 หรือ 51 แบบละ 1,000 บาท

กรณีเกิน 7 วันขึ้นไป

* กรณี ภ.ง.ด. 1, 3, 53 แบบละ 200 บาท
* กรณี ภ.ง.ด. 50, 51   แบบละ 2,000 บาท


---

# สิทธิ์การดำเนินการ

# แก้ไข WHT

1. เลือกเมนู __บัญชี__ และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน WHT ที่ต้องการแก้ไข
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __แก้ไข__
5. ตรวจสอบความครบถ้วน และถูกต้องของเอกสาร
6. กด __บันทึก__


> ระบบจะแสดงรายการเอกสารยื่น WHT โดยอัตโนมัติทุกๆต้นเดือน เช่น ณ วันที่ 1 ม.ค. รายงานภาษี WHT ของเดือน ม.ค. จะถูกแสดงขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
| 💡 Nested Tip: ในกรณีที่ถูกล็อคงวดบัญชีแล้ว ต้องปลดล็อคงวดบัญชีก่อนจึงจะสามารถแก้ไขเอกสารได้
| 💡 Nested Tip: ในกรณีที่เอกสารถูกล็อคใน รายงานกระทบยอดธนาคารแล้ว ต้องไปปลดล็อค ก่อนถึงจะสามารถแก้ไขเอกสารได้ 
| 💡 Nested Tip: กรณีต้องการแก้ไขยอดภาษีหัก ณ ที่จ่าย ผู้ใช้จำเป็นต้องไปแก้ไขที่เอกสารแต่ละฉบับ ไม่สามารถแก้ไขจากตารางภาษีหัก ณ ที่จ่ายได้ เนื่องจากตารางแสดงเสมือนรายงานเท่านั้น



---

# ยื่นภาษี WHT

ขั้นตอนนี้เป็นเพียงขั้นตอนการเปลี่ยนสถานะรายงานจาก **ยื่นภาษีแล้ว** เป็น **รอดำเนินการ** โดยควรดำเนินการเมื่อทำการยื่นภาษีเสร็จแล้ว

1. เลือกเมนู __บัญชี__ และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน WHT ที่ต้องการยื่นภาษี
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __แก้ไข__
5. ตรวจสอบความครบถ้วน และถูกต้องของเอกสาร
6. กด __ฝั่งขวาของปุ่มบันทึก__ เลือก __ยื่นภาษี__



---

# ถอยเอกสาร WHT

ขั้นตอนนี้เป็นเพียงขั้นตอนการเปลี่ยนสถานะรายงานจาก **ยื่นภาษีแล้ว** เป็น **รอดำเนินการ** โดยควรดำเนินการเมื่อยังทำการยื่นภาษีไม่แล้วเสร็จ

1. เลือกเมนู __บัญชี__ และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน VAT ที่ต้องการยื่นภาษี
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __แก้ไข__
5. กด __ฝั่งขวาของปุ่มบันทึก__ เลือก __ถอยเอกสาร__



---

# พิมพ์ ภ.ง.ด. 3/53

1. เลือกเมนู __บัญชี__ และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน WHT ที่ต้องการพิมพ์เอกสาร
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __แก้ไข__
5. กด __ฝั่งขวาของปุ่มบันทึก__ เลือก __พิมพ์ ภ.ง.ด. XX__



---

# ภาษีออนไลน์ ภ.ง.ด. 3/53

1. เลือกเมนู __บัญชี__ และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน WHT ที่ต้องการพิมพ์เอกสาร
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __แก้ไข__
5. กด __ฝั่งขวาของปุ่มบันทึก__ เลือก __ภาษีออนไลน์ ภ.ง.ด. XX__



---

# พิมพ์ GL

1. เลือกเมนู __บัญชี __และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน WHT ที่ต้องการพิมพ์เอกสาร
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __พิมพ์ GL__


---

# ยื่นเพิ่มเติม

ขั้นตอนนี้ควรจะทำเฉพาะในกรณีที่พบว่าบันทึกรายการไม่ครบ เพราะจะมี เบี้ยปรับเงินเพิ่ม ตามระยะเวลาที่ยื่นล่าช้า

1. เลือกเมนู __บัญชี__ และ __ภาษี__
2. กดแท็บ __2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย__
3. เลือกรายงาน VAT ที่ต้องการยื่นภาษีเพิ่มเติม
4. กดปุ่มดำเนินการ ' **...** ' เลือก __ยื่นเพิ่มเติม__
5. ตรวจดูความครบถ้วนของเอกสาร
6. กด __บันทึก__


| 💡 Nested Tip: ตัวเลือกยื่นเพิ่มเติมจะปรากฏให้เลือกเฉพาะ รายงานที่มีสถานะ ยื่นภาษีแล้ว เท่านั้น โดยท่านสามารถเปลี่ยนรายงานเป็นสถานะ ยื่นภาษีแล้ว  ได้โดย กด 'ยื่นภาษี'



---

# รายละเอียดในเอกสาร

## ${color}[#e45765](หัวเอกสาร)

* ${color}[#1c5da9](วันที่) ตั้งค่าเริ่มต้นทุกสิ้นเดือนภาษี ผู้ใช้สามารถแก้ไขได้

* ${color}[#1c5da9](บริษัท) ตั้งค่าเริ่มต้นตามบริษัท

* ${color}[#1c5da9](เดือน) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเดือนภาษี

* ${color}[#1c5da9](บันทึกบัญชี) เลือก หากต้องการบันทึกบัญชีทำจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย



## ${color}[#e45765](ภ.ง.ด. 1)

* ${color}[#1c5da9](วันที่) วันที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](WHT No.) เลขที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](ชื่อ) ชื่อของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](มูลค่าบริการ) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](WHT) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)



## ${color}[#e45765](ภ.ง.ด. 3)

* ${color}[#1c5da9](วันที่) วันที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](WHT No.) เลขที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](ชื่อ) ชื่อของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](สาขา) เลขที่สาขาของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](คำอธิบาย) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](มูลค่าบริการ) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](%) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](WHT) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)



## ${color}[#e45765](ภ.ง.ด. 53)

* ${color}[#1c5da9](วันที่) วันที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](WHT No.) เลขที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](ชื่อ) ชื่อของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](สาขา) เลขที่สาขาของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](คำอธิบาย) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](มูลค่าบริการ) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](%) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](WHT) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)



## ${color}[#e45765](ภ.ง.ด. 2)

* ${color}[#1c5da9](วันที่) วันที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](WHT No.) เลขที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](ชื่อ) ชื่อของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](สาขา) เลขที่สาขาของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](คำอธิบาย) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](มูลค่าบริการ) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](%) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](WHT) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)



## ${color}[#e45765](ภ.ง.ด. 54)

* ${color}[#1c5da9](วันที่) วันที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](WHT No.) เลขที่เอกสารของภาษีหัก ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](ชื่อ) ชื่อของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](สาขา) เลขที่สาขาของผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย

* ${color}[#1c5da9](คำอธิบาย) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](มูลค่าบริการ) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](%) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](WHT) ตั้งค่าเริ่มต้นตามเอกสาร

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)



## ${color}[#e45765](ตารางชำระเงิน)

* ${color}[#1c5da9](วันที่ Statement) วันที่ตัดชำระเงินออกจากบัญชีธนาคาร

* ${color}[#1c5da9](ชำระโดย) เลขที่บัญชีธนาคาร

* ${color}[#1c5da9](เลขที่เช็ค) ระบุเลขที่เช็ค ในกรณีชำระเงินด้วยเช็ค

* ${color}[#1c5da9](ยอดเช็ค) จำนวนเงินบนเช็ค

* ${color}[#1c5da9](ยอดคงเหลือ) จำนวนเงินคงเหลือในเช็ค

* ${color}[#1c5da9](วันที่เช็ค) วันที่บนเช็ค

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)

* ${color}[#1c5da9](ค่าธรรมเนียมธนาคาร) ระบุค่าธรรมเนียมธนาคาร (ถ้ามี)

* ${color}[#1c5da9](รวม) ยอดชำระเงินจากบัญชีธนาคาร



## ${color}[#e45765](ตารางบันทึกบัญชี GL)

* ${color}[#1c5da9](รหัสบัญชี) ผังบัญชีที่ถูกผูกกับรหัสสินค้า และคู่ค้าที่เลือก

* ${color}[#1c5da9](เดบิต) ยอดฝั่งเดบิต

* ${color}[#1c5da9](เครดิต) ยอดฝั่งเครดิต

* ${color}[#1c5da9](CC) Cost Center

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ)



## ${color}[#e45765](ท้ายเอกสาร)

* ${color}[#1c5da9](หมายเหตุ[ภายใน]) คำอธิบาย หรือข้อมูลเพิ่มเติม

* ${color}[#1c5da9](เอกสารแนบ) แนบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบหลักฐานการชำระเงิน

---

# E-Withholding Tax

เป็นการให้ธนาคารที่ผู้ประกอบการใช้ในการโอนเงิน เป็นผู้หัก ณ ที่จ่ายและนำส่งกรมสรรพากร แทนผู้ประกอบการ ทำให้ผู้ที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายสามารถตรวจสอบการนำส่งได้โดยตรงจากทาง website กรมสรรพากร แทนที่จะดูหลักฐานทางกระดาษ

[อ่านเพิ่มเติม ](https://epay.rd.go.th/wps/portal/RD/News/news%20posts/news_20201030_01/!ut/p/z1/pZJJb8IwEIX_Chw4Wp44OHGObC0ti9KFkvgShWwYNU4AC-i_rwlItKoIQvXBGkvP73n8DebYw1yGO5GFShQy_NRnn1uB6VhsOOoBuFMAeHEBRq5LyZNr43m9wMK8_v4H5piXYZbEyVZkEvuv_Ua_KlvgvqPpYI7cYqsqVSRi7NsGSRcxAwRpyFA7jCliNCLIchJwzIglEUuP6kiqUi2xv4kbUSFVIlULZLLfnvZGqU3PdUCAgAEmBGDc6seu-oErqwP6Pq9t2bHPghoPX7_BvjgMX7rto4NjD8bap03wfCeSPZ7JYpNrRm93fs7wb4LxYFQJY0oowCP9Z8LzLep6rMRqveadE3t0hu9dga_lZDPpTbKjXC2RkGmBvQvHU_2L44-ECv9Bu9w5CmU-y5mZIw9WNMuDfneK-OLrQP1Os_kNrcQmWA!!/dz/d5/L2dBISEvZ0FBIS9nQSEh/)


# การเปลี่ยนมาใช้ e-Withholding Tax

## มุมผู้ประกอบการ

1. ลดขั้นตอนการหัก ณ ที่จ่ายทั้งหมด เพราะธนาคารที่เราใช้ชำระเงินจะเป็นผู้ดำเนินการแทน
2. ไม่ต้องพิมพ์ และจัดส่ง หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ให้ทางคู่ค้า
3. ไม่ต้องยื่นภาษีหัก ณ ที่จ่าย อีกต่อไป
4. ไม่ต้องจัดเก็บหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ในรูปแบบกระดาษ


## มุมคู่ค้า

1. ภาษีหัก ณ ที่จ่ายลดจาก 3% เป็น 2% ถึง __31/12/65__
2. ไม่ต้องติดตาม เอกสารภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากลูกค้า โดยสามารถตรวจสอบทางออนไลน์ได้ตลอดเวลา
3. ไม่ต้องจัดเก็บหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ในรูปแบบกระดาษ


# ขั้นตอนการเปลี่ยนมาใช้ e-Withholding Tax

1. สมัคร E-Withholding Tax กับธนาคาร
2. แจ้งคู่ค้าให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลง

[อ่านเพิ่มเติม](https://epay.rd.go.th/wps/portal/RD/News/news%20posts/news_01_20210310/!ut/p/z1/pVJbb4IwGP0r-uBj06-1iDx629y8hF2c0BfCpSBmFNRG3b9fQReTLWLM-tB8JOfSj3Mwxw7m0t-nia_SXPqf-tvlHa9tdbrjyQDAngPAiw0wsW2DPtkmXtYDOpjX8z8wx7zwExGJXZpI7L4OG8NqbIH9juajJbLznapQYRphF0TMGAtjBIwBYoRaKIhojEwIYtEVRER-UKJDqQq1wu42aoS5VEKqFkhx2J3uRqFFz7MHxKNACbQJ3NrHrPaBK6dX8nntypZ5BtRouPoN5kVh_NJnpYJljqZah1G83KfigBcy32Y6o7c7f874rwN5IJXD1KAGwKPxT4fnW6nrWqXrzYb3dE5lOEeFnTuD0hJ0OxvMkrI-aoVSGefYuVBO82_Kj2vZOHSunHOlckW2yLrtDDmwNpLMG_bniAdfR8PtNZvfLS_LRw!!/dz/d5/L2dBISEvZ0FBIS9nQSEh/)

## ${color}[#e45765](สมัคร e-Withholding Tax กับ SCB)

* สมัครขอรับบริการจากธนาคาร [ไทยพาณิชย์ Business Net](https://www.scb.co.th/th/corporate-banking/business-cash-management/scb-business-payment/scb-e-withholding-tax.html)

1. Upload ไฟล์ขึ้นระบบ SCB BusinessNet
2. ธนาคารจะทำหน้าที่ หัก ณ ที่จ่าย และนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย
3. ตรวจสอบข้อมูลการหัก ณ ที่จ่ายได้ที่ www.rd.go.th โดยใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีและ Password เดียวกับของระบบ e-Filing ได้เลย (ไม่จำเป็นต้องสมัครบริการเพิ่มเติม)
